Friday, July 6, 2018

Thắc mắc về tinh nghệ sử dụng nhiều tốt hay xấu

Gần đây, tinh nghe nano hay nano-curcumin được nhắc đến như 1 bước ngoặ, đột phá lớn trong việc phối hợp kiến thức giữa y học cổ truyền và công nghệ hiện đại (công nghệ nano)...
Gần đây, tinh công nghệ nano micelles hay nano-curcumin được nhắc đến như 1 bước ngoặt lớn trong việc kết hợp kiến thức giữa y khoa cổ truyền và công nghệ hiện đại (công nghệ nano) để đáp ứng sản phẩm ngăn chặn và điều trị ung thư cũng như các căn bệnh mạn tính khác. Ngoài ra, tuy nhiên các đặc tính nổi bật mà nano-curcumin đem lại, việc ứng dụng ra sao để đảm bảo và hữu hiệu còn là chủ đề đáng được lưu tâm.

nguyên vật liệu nano curcumin có tác dụng gì?

Nghệ vàng (tên khoa học là Curcuma zanthorrhiza) vốn được coi như là một loại dược chất quý được ứng dụng rộng rãi ở Việt Nam và một số nước châu Á (như Trung Quốc, Ấn Độ...) trong việc điều trị bệnh các triệu chứng loét dạ dày, tá tràng. Các nhà nghiên cứu đã xác định được dưỡng chất chính có tác dụng trị được bệnh của nghệ vàng là tác dụng của curcumin, được chiết xuất từ phần thân rễ của cây, trong đó hàm lượng urcumin chiết xuất được từ củ nghệ chiếm khoảng 3%.Curcumin có thể gây tăng ALP và LHD trong huyết tương.
curcumin là gì có thể gây tăng ALP và LHD trong huyết tương.
curcumin được xem là 1 dược chất tự nhiên với tác dụng kháng viêm và năng lực chống ôxy hóa rất mạnh, phù hợp trong việc phòng ngừa và điều trị nhiều căn bệnh như loét dạ dày, tá tràng, bệnh Alzheimer, tiểu đường và có tác dụng đối với nhiều dòng tế bào ung thư. Bên cạnh, năng lực tiếp thu curcumin là gì của thân thể khi dùng qua đường uống là ko cao do đặc tính khó tan trong nước (sinh khả dụng thấp). Chính vì vậy, để đạt đủ ngưỡng nồng độ có hoạt tính trong huyết tương, khách hàng phải ứng dụng một lượng lớn curcurmin tương đương với 24g tinh nghệ hay khoảng 4kg nghệ tươi.
Để giải quyết chủ đề về độ tan và sinh khả dụng, nhiều kỹ thuật khác nhau đã được áp dụng trong bào chế những chế phẩm curcumin, nổi bật nhất là việc ứng dụng kỹ thuật của công nghệ adiva để giảm kích thước tiểu phân tác dụng của curcumin đến kích cỡ nano (từ 30nm - 100nm), giúp tăng độ hòa lẫn (khoảng 7.500 lần so với curcumin là gì thông thường), đồng thời việc tiếp nhận nano-curcumin vào hệ thống lưu thông chung cũng được biến đổi do hiệu ứng kích thước (kích thước lỗ của màng thẩm thấu lớn hơn kích thước của nano-curcumin nên nano-curcumin có thể đơn thuần đi vào mạch máu). Bên cạnh, nano-curcumin còn được phối hợp với piperine (hoạt chất có trong tiêu đen) giúp tăng sinh khả dụng của nano-curcumin lên tới 90-95%.

Cân nhắc khi dùng nano- curcumin là gì trong thời gian dài

ứng dụng tinh bột nghệ mỗi ngày đã được cho thấy là có tác dụng trong việc ngăn chặn bệnh ung thư và 1 số bệnh mạn tính khác. Tiêu biểu, những nhà nghiên cứu dịch tễ đã phát hiện ra rằng, thực đơn ăn uống giàu nano curcumin trong bữa ăn mỗi ngày của người dân Ấn Độ đã giúp cho tỉ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày - ruột ở nước này rẻ hơn so với tất cả các nước khác. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế toàn cầu (WHO), lượng curcumin là gì cung cấp cho thân thể vào khoảng 0,15g/ngày là tương thích và tin cậy cho việc sử dụng trong một hời gian kéo dài.
cẩn trọng với các tác dụng không mong muốn: Đến thời khắc hiện tại, những nghiên cứu về độ an toàn và tin cậy cũng như những tác dụng ko mong muốn của nano-curcumin khi ứng dụng trong thời gian dài vẫn chưa được biểu thị một cách đầy đủ. Một số báo cáo về tác dụng ko mong muốn của nano curcumin đã được ghi nhận như: buồn nôn, tiêu chảy, gây tăng ALP (serum alkaline phosphatase) và LDH (lactacte dehydrogenase) trong huyết thanh.
Làm tăng nồng độ một số thuốc khác: bên cạnh đó, ứng dụng chế phẩm có chứa nano curcumin hàng ngày còn dẫn đến nguy cơ xảy ra tăng nồng độ thuốc rất cao. Tác dụng của curcumin ức chế hoạt động của các enzym chuyển hóa thuốc như cytochrome P450, CYP3A4, glutahion-S-transferase, UDP-glucuromosyltransferase, việc này dẫn đến nguy cơ tăng nồng độ một số loại thuốc chuyển hóa bằng những dòng enzym này trong máu, gây tích lũy độc tính trong thân thể, tiêu biểu như các thuốc giảm đau (acetaminophen, morphine), glycoside tim (digoxin)…
chú ý năng lực tương tác thuốc: tuy nhiên, hầu hết các chế phẩm nano-curcumin trên thị phần từ bây giờ đều có sự phối hợp giữa curcumin và piperine (chất ức chế không chướng ngại với CYP3A4) trong công thức bào chế. Khả năng ức chế enzym CYP3A4 của chế phẩm nano-curcumincó thể gây nên nhiều tương tác trầm trọng với nhiều loại thuốc, đặc thù là các thuốc thường chuyên dụng cho người già như thuốc chữa lành tăng áp huyết, những thuốc chống loàn nhịp (amiodarone, quinidine).

Lời khuyên

Chế phẩm nano-curumin có thể giúp cải thiện khả năng hấp thụ và hữu hiệu chữa bệnh của curcumin nhưng cũng song song làm tăng năng lực gây nên những tác dụng không mong muốn. Vì vậy, việc sử dụng nano-curcumin hằng ngày nên được cân nhắc tùy theo từng đối tượng, bệnh lí chi tiết (đặc biệt là đối với người cao tuổi và người đang áp dụng những thuốc tim mạch) cũng như cần có sự trả lời của thầy thuốc khi áp dụng cùng lúc với những thuốc khác để phòng ngừa tác dụng phụ và tương tác thuốc có thể xảy ra.

No comments:

Post a Comment