Saturday, July 28, 2018

Chút thông tin về các triệu chứng đau bao tử nặng nhằm tránh ung thư

những triệu chứng đau dạ dày nặng chớ nên coi thường

vừa rồi, khoa Nội tiêu hóa bệnh viện Chợ Rẫy có hấp thụ cấp cứu cho tình trạng của người bị bệnh H.V ngụ thị xã 3 TP Hồ Chí Minh. Theo hồ sơ bệnh án anh V nhập viện trong tình hình sức khỏe suy kiệt, thường xuyên nôn ra máu, da xanh tái, mạch đập nhanh, áp huyết hạ thấp kèm theo khó thở. Được biết anh này có tiền sử bị bệnh đau dạ dày từ nhiều năm nay nhưng do nghiện rượu, cộng thêm việc ko chú trọng khắc phục làm cho dạ dày bị viêm loét nặng và dẫn đến xuất huyết tiêu hóa gây xuất huyết bao tử ào ạt.
Nôn ra máu là triệu chứng đau bao tử nặng
Nôn ra máu là triệu chứng đau bao tử nặng
Theo Ts. Phan Thành Nam, danh y trực tiếp trị được bệnh cho anh V thì xuất huyết tiêu hóa là một trong những triệu chứng đau dạ dày nặng mà bệnh nhân ko nên chủ quan. Đây là thành quả của việc ko chú trọng chữa lành đau bao tử trong giai đoạn sớm hoặc có chữa lành nhưng ko đúng cách và không có chế độ ăn uống kiêng khem hợp lý. Khi bị xuất huyết tiêu hóa người bệnh thường có dấu hiệu nôn ói hoặc đại tiện ra máu. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho người bị bệnh bị thiếu máu, cơ thể gầy còm và ốm yếu, xanh lướt, mệt mỏi. Trầm trọng hơn khi vết loét ăn sâu vào thành dạ dày, người bệnh có thể bị xuất huyết ào ạt, nếu không được xử lý cấp cứu kịp thời, người mắc bệnh có thể bị nguy nan đến tính mệnh. Như hiện trạng của anh V là một ví dụ điển hình.
Cũng theo thầy thuốc Nam, ngoài ra dấu hiệu xuất huyết tiêu hóa thì người bệnh người bị đau dạ dày nặng cũng có những triệu chứng gần như một ca bị đau dạ dày thông thường. Bên cạnh ở giai đoạn này các biểu hiện của bệnh thường có khuynh hướng tăng nặng và diễn ra với tần suất liên tiếp. Cụ thể người bị bệnh ko nên chủ quan khi thấy các triệu chứng đau dạ dày nặng được liệt kê dưới đây:
  • Đau bụng:

bất kỳ ai bị đau bao tử cũng bị đau bụng và đây cũng là biểu hiện đến sớm nhất của bệnh. Thế nhưng ko còn đơn giản là các cơn đau bụng âm ỉ như ở giai đoạn nhẹ, người bị đau bao tử nặng thường phải gánh chịu những cơn đau bụng dữ dội. Địa điểm đau thường là ở vùng thượng vị hoặc vùng bụng trên bên quả hay bên phải. Cơn đau có thể ập đến bất cứ lúc nào, thường gặp nhất là khi bụng đang đói hoặc sau khi ăn no.
  • Nôn ói nhiều:

Nôn ói nhiều là một trong những triệu chứng đau bao tử nặng
Người bị đau dạ dày nặng cũng hay bị nôn ói, đặc thù là sau khi ăn xong. Nếu có kèm theo tình trạng xuất huyết tiêu hóa thì trong dịch nôn có thể có máu đỏ tươi hoặc cặn màu đen do máu chảy ra từ vết loét đông lại.
  • Sút cân mạnh cũng là triệu chứng đau dạ dày nặng:

Sự thiếu hụt chức năng tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng của dạ dày là thành quả tất yếu của hiện trạng đau dạ dày nặng. Điều này khiến cho bệnh nhân liên tiếp bị sút cân ngoài chủ đích dù rằng không trong giai đoạn ăn uống kiêng khem hay tập tành để giảm cân.
  • Chướng hơi, đầu bụng, ăn uống lâu tiêu

Đây là các rối loạn tiêu hóa cũng xảy ra nhiều lần ở người bị đau bao tử nặng mà rất dễ bị bỏ qua.
đặc biệt, bác sĩ Nam còn nhấn mạnh, khi bị đau bao tử nặng người bệnh có nguy cơ gặp rất nhiều biến chứng như thủng dạ dày -tá tràng hoặc nghiêm trọng hơn là ung thư dạ dày. Nghiên cứu chứng minh những người có tiền sử bị đau dạ dày, đặc trưng là khi có kèm theo vi khuẩn Hp thì có nguy cơ bị ung thư dạ dày cao gấp 2-6 lần so với người bình thường. Chính do đó khi có bệnh người dân nên đến những cơ sở y tế chữa lành ngay, tránh để bệnh tình trở nặng gây nhiều biến chứng trầm trọng đe dọa đến tính mệnh.

No comments:

Post a Comment