Friday, June 22, 2018

Chuyện về trẻ hoá thoái hoá khớp gối nên biết

Thoái hóa khớp gối đang ngày càng trẻ hóa ở người Việt Nam: Theo Báo cáo của Tổ chức Y tế toàn cầu, có khoảng 20% dân số bị thoái hóa khớp. Và tỉ lệ bệnh thoái hóa khớp gối ở người dưới 50 tuổi ngày càng gia tăng.
thoái hóa khớp gối xảy ra chủ chốt ở người cao tuổi. Những cơn đau do thoái hóa khớp gối gây nên sẽ tác động lớn đến sinh hoạt, công việc và giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nguy cơ tàn phế của người bệnh là rất lớn nếu hiện trạng bệnh nguy hiểm nhưng không được điều trị bệnh đúng cách và kịp thời.

20% dân số toàn cầu bị thoái hóa khớp

Sở dĩ thoái hóa khớp gối thường xuyên xảy ra ở người già là bởi tình trạng hủy sụn khớp, phì đại xương ở đầu xương tạo gai xương, xơ xương dưới sụn, đổi thay sinh học và hình thái học của màng hoạt dịch, bao khớp.
Căn bệnh về xương – khớp rất thân thuộc trên thế giới là thoái hóa khớp gối, tần suất bệnh tăng theo tuổi.
Theo Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, có khoảng 20% dân số bị thoái hóa khớp. Có 80% dân số trên 55 tuổi tại Mỹ bị thoái hóa khớp và số lượng này chiếm khoảng 23,3% ở người trên 40 tuổi tại nước ta.
thoái hóa khớp
Thoái hóa khớp không hề chữa lành kịp thời có thể khiến người bị bệnh tàn tật (Ảnh: Internet)
tiêu biểu là tình trạng của không đồng thuận N.T.H (58 tuổi, ngụ quận 5 TPHCM). Bệnh nhân chia sẻ, công việc kinh doanh tạp hóa khiến bác phải di chuyển rất nhiều và gây đau mỏi gối nhiều năm nay. Tuy nhiên, chưng H. Bị béo phì lâu năm nên sức ép lên 2 khớp gối cũng lớn hơn người bình thường.
Ban đầu, chưng chỉ chọn lựa các phương thuốc giảm đau, cao dán về sử dụng nhưng cơn đau vẫn tái phát nhiều lần chứ ko dứt hẳn. Cách đây ba tháng, các cơn đau khớp gối dữ dội khiến bác chẳng thể đi hoặc đứng lâu, tiếp đó phải nghỉ công việc marketing.
Đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược thành thị.HCM (BV ĐHYD), Không ủng hộ H. Được chẩn đoán bị thoái hóa khớp gối. Người bị bệnh được chỉ định chữa lành bằng thuốc kèm theo ứng dụng những bài tập vật lý trị liệu, được giải đáp giảm cân để giảm áp lực lên khớp gối.
Nhờ vậy khi tái khám lần đầu, những biểu hiện bệnh đã giảm 50 -60%. Sau 3 tháng điều trị, người bị bệnh đã được lương y chỉ định ngưng thuốc nhưng vẫn duy trì những bài tập vật lý trị liệu tương xứng để tình trạng sức khỏe ổn thỏa.


Banner nghe micell

Thoái hóa khớp ngày càng trẻ hóa

BS CKI. Cao Thanh Ngọc – Trưởng đơn vị Nội cơ xương khớp BV Đại học Y Dược cho biết, tỉ lệ thoái hóa khớp gối ở người dưới 50 tuổi ngày càng gia tăng, khiến đây ko còn là căn bệnh của tuổi già như định nghĩa trước đây.
Tại phòng khám Nội cơ xương khớp thì hơn 60% người bệnh đến khám gặp vấn đề về thoái hóa khớp. Thế nhưng, thay vì tìm đến những cơ sở y tế chất lượng cao để khám và điều trị bệnh chuẩn xác từ các bác sĩ thì có một số ít người vẫn tự chữa bệnh bằng những loại thuốc gia truyền hay bằng những bí quyết truyền khẩu, nhất là các người bệnh ở vùng nông thị trấn vì vậy, đã có nhiều trường hợp bị biến chứng như cứng khớp, bám khớp, thậm chí tàn tật“. &Ndash; bác sĩ nhận định.
* xem thêm:viêm dạ dày tá tràng và cách phòng tránh.
Nếu ko trị bệnh kịp thời bệnh thoái hóa khớp thì việc phục hồi chức năng khớp gặp nhiều gặp trắc trở vì bệnh sẽ diễn tiến nặng hơn, khả năng đáp ứng chữa lành thuốc kém hơn. &Ndash; danh y Ngọc khuyến cáo.
thoai-hoa-khop
danh y khuyên người dân đừng tự ý trị được bệnh bằng phương pháp truyền khẩu để tránh lãnh thành tựu (Ảnh: Internet)
* coi thêm: Dau bao tu nen an uong gi? để hỗ trợ bệnh.
ngoài ra, một số bệnh nhân còn lo ngại phản ứng phụ của thuốc chữa bệnh cơ xương khớp, nên có tâm lý e sợ trong việc khám, điều trị. Đừng quên những danh y luôn cân nhắc kỹ trên từng tình trạng người mắc bệnh rồi mới chỉ định chọn lựa thuốc sao cho hữu hiệu và ít phản ứng phụ nhất.
tuy nhiên, lương y cũng sẽ thường xuyên theo dõi và chỉnh sửa liều thuốc phù hợp qua từng giai đoạn bệnh.

No comments:

Post a Comment