Sunday, May 27, 2018

Học hỏi về bệnh trào ngược dịch vị dạ dày

phái đẹp biết gì về bệnh trào ngược dịch vị dạ dày? Khi nữ giới gặp chứng hay ợ chua, cảm thấy khó chịu với cảm giác bỏng rát ngay phía sau xương ức hoặc cảm giác như có cục phía sau xương ức đi dần lên cổ họng… và triệu chứng này kéo dài, nặng hơn sau bữa ăn thì đấy là dấu hiệu của bệnh trào ngược dịch vị bao tử.
Bình thường bao tử chứa dịch có chứa acid, mật và những enzym được dùng để tiêu hoá thức ăn, nhưng chúng cũng có thể gây thúc đẩy niêm mạc thực quản và gây ra triệu chứng ợ chua, cảm giác khó chịu. Dịch dạ dày thường trào ngược lên thực quản và có thể trào lên tới họng gây nên khó chịu ở họng và đường thở với biểu hiện triệu chứng là có vị đắng ở miệng, mất lớp ngà men răng, viêm họng mãn tính, khàn giọng, ho, thở khò khè… Hầu hết chúng ta thường bỏ quên và bỏ qua, nếu ko trị được bệnh thì sẽ đơn thuần dẫn đến biến chứng như bệnh đau dạ dày và thậm chí là viêm loét dạ dày
co-che-trao-nguoc-da-day-thuc-quan1

khi nào thì chủ đề trở thành trầm trọng?

Hầu hết người bị bệnh đến bệnh viện thường than phiền về triệu chứng ợ chua. Thực tại, triệu chứng này có thể kiểm soát được bằng chế độ ăn tương thích hoặc thuốc chống acid bán ko cần toa. Nhưng nếu bị thường xuyên hơn (chừng hai,3 lần/tuần) và kèm theo các biến chứng khác nặng hơn như gây loet da day hoặc hình thành sẹo, khiến cho nuốt khó, cảm giác thực phẩm bị vướng ở đoạn ngực thì có thể làm hẹp mồm thực quản. Trường hợp này đòi hỏi phải dùng liều mạnh hơn để kiểm soát sự sản xuất acid và có khi cần nong thực quản. Hiện trạng này kéo dài rất dễ dẫn đến tiền ung thư như bệnh Barrett, có nguy cơ cao bị ung thư thực quản với những triệu chứng khó nuốt, ói ra máu hoặc lẫn máu trong thức ăn, khàn giọng, nghẹn thở, thở khò khè, sụt cân ko diễn tả được vì sao.
Banner nghe micell 2

những triệu chứng:

Triệu chứng của bệnh này có thể tựa như 1 số bệnh khác. Vì thế nên lưu ý những dấu hiệu sau:
– Đau ngực, cơn đau tương tự như cơn đau thắt ngực hoặc cơn đau tim kịch phát.
– Khàn tiếng, ho, viêm họng mạn, đau tai, đọng dịch vòm hầu họng.
-Những triệu chứng giống bệnh suyễn như ho, thở khò khè và đặc trưng nghiêm trọng hơn sau khi ăn, khi nằm hoặc xảy ra nhiều lần về đêm.
trao-nguoc-da-day-thuc-quan

biện pháp chữa trị

chữa lành ko cần giải phẫu, chỉ cần bệnh nhân cần thay đổi chế độ ăn và một số thói quen trong lối sống cho phù hợp như:
– Tránh những món ăn thịnh biên soạn, tránh ăn quá trễ, quá gần lúc đi ngủ.
– Tránh những đồ ăn uống gây kích thích như nước trái chanh, thực phẩm có khoai tây, cà phê, rượu bia.
– Tránh những thức ăn làm giảm trương lực cơ thắt tâm vị như mỡ và những thực phẩm có chất mỡ, sôcôla, kẹo bạc hà…
– Thường xuyên kiểm tra cân nặng của mình, khi nằm nên gối đầu cao và ko nên mặc đồ quá chật, đặc biệt vùng dây lưng.
– Nên ngưng hút thuốc lá…
chữa bệnh bằng giải phẫu
Nhìn chung hầu hết bệnh nhân dòng này không cần chữa bệnh phẫu thuật nhưng một số ít thì phải cần tới kỹ thuật “Túm đáy dạ dày”, kỹ thuật này được thực hành thông qua việc tạo nên một van mới vùng cơ tâm vị với mục đích đề phòng đồ ăn từ bao tử trào lên thực quản, biện pháp này được làm thông qua nội soi ổ bụng, có tác dụng đối với các người bị trào ngược dịch vị mạn tính.
dieu-tri-trao-nguoc
người bị bệnh nên đến bệnh viện khi có triệu chứng ợ chua xảy ra 2,3 lần/ tuần hoặc xuất hiện các triệu chứng nặng hơn như khó nuốt, khàn tiếng, nghẹn thở và khò khè, đau ngực và sụt cân ko rõ nguyên nhân.
ngày nay thì nữ giới đã hiểu rõ về bệnh trào ngược dịch vị dạ dày rồi phải không. nghe micell hy vọng các san sẻ này sẽ giúp chị em có thêm nhiều tri thức nuôi dưỡng sức khỏe.

No comments:

Post a Comment